# เทคนิคเพิ่มความสูง โดย นพ.จักรกฤษณ์ ภูมิสวัสดิ์

# เทคนิคเพิ่มความสูง โดย นพ.จักรกฤษณ์ ภูมิสวัสดิ์
# บ้านไหนที่มีลูกตัวเตี้ย นอกจากพ่อแม่จะเป็นกังวลแล้ว ยังเป็นปมด้อยให้ลูกต้องเสียความมั่นใจ เพราะการที่เตี้ยกว่าใครเพื่อน มักจะถูกล้อเลียนต่าง ๆ นานา กลายเป็นเด็กเก็บตัว ไม่อยากไปโรงเรียน หรือบางคนเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ ความสูงเป็นปัจจัยหนึ่งต่อการคัดเลือกเข้าทำงานบางประเภท หากใครที่สูงไม่ถึงเกณฑ์มักจะพลาดโอกาสดี ๆ ไปอย่างน่าเสียดาย

เอาเป็นว่าบ้านไหนที่มีสมาชิกตัวเตี้ย วันนี้ ทีมงาน Life and Family มีเทคนิคเพิ่มความสูงด้วยวิธีธรรมชาติมาฝากกัน ซึ่งเป็นองค์ความรู้ด้านวิทยาศาสตร์บวกกับเทคโนโลยี และการแพทย์สมัยใหม่ที่สามารถช่วยเพิ่มความสูงได้แม้อายุจะย่างเข้าเลข 3 แล้วก็ตาม ซึ่งหลายคนอาจมองว่าเป็นเรื่องเหลวไหล และไม่น่าจะเป็นไปได้

แต่ในเรื่องนี้ นพ.จักรกฤษณ์ ภูมิสวัสดิ์ ประธานมูลนิธิเพื่อพัฒนาการแพทย์ทางเลือก ให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลพัฒนาร่างกายให้เจริญเติบโตด้วยวิถีธรรมชาติ ที่สถาบันดีสปายน์พัฒนาโครงสร้างร่างกายเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ปกติแล้วหากร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอ มีการออกกำลังกายที่เหมาะสม นอนหลับตามหลักนาฬิกาชีวิต ตลอดจนมีโครงสร้างร่างกายที่สมดุล ร่างกายก็จะมีความพร้อมต่อการเจริญเติบโต แต่คนส่วนใหญ่มักไม่ให้ความสำคัญ มองว่าถึงเวลาเดี๋ยวก็สูงเอง ยิ่งโดยเฉพาะพ่อแม่ที่มีรูปร่างเล็ก เตี้ย มักจะเข้าใจว่าพันธุกรรมจะมีผลต่อพัฒนาการด้านความสูงของลูก นั่นคือความเชื่อแบบเดิมๆ

แต่ความจริงแล้วถึงแม้ว่าพ่อแม่จะไม่สูง แต่ถ้าลูกได้รับการกระตุ้นอย่างถูกวิธี ก็จะทำให้สูงได้ เพราะจากการศึกษาและค้นคว้าทางด้านวิทยาศาสตร์พบว่ากรรมพันธุ์ไม่ได้มีผลต่อความสูงอีกต่อไป

"เมื่อก่อนเราเคยเชื่อกันว่าคนญี่ปุ่นสมัยก่อนตอนสงครามโลกเราเรียกว่าคุณเตี้ย จะเตี้ยกว่าคนอื่นเขา เราก็เชื่อว่าเป็นลักษณะของพันธุกรรม แต่เราพบว่าญี่ปุ่นที่ไปโตที่อเมริกาทำไมถึงสูง แม้แต่คนที่บอกว่าพ่อแม่พันธุกรรมเตี้ย แต่ความจริงแล้วตอนผมอยู่กองโภชนาการมีการเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ดูก็พบว่า คนที่มีพันธุกรรมพ่อแม่เตี้ย ลูกไม่จำเป็นต้องเตี้ยจากพันธุกรรม แต่ส่วนใหญ่จะเตี้ยจากวิธีการเป็นการอยู่มากกว่า" นพ.จักรกฤษณ์ยกตัวอย่าง

เพราะฉะนั้น คุณหมอเผยถึงความเป็นไปได้ว่า ถ้ากินอาหาร และออกกำลังกายอย่างเหมาะสม คนไทยจะสูงได้ประมาณ 170-180 เซนติเมตร นั่นแสดงว่าพฤติกรรมจากการเกิดมาแล้วสำคัญกว่าเรื่องพันธุกรรม เพราะจากการศึกษาเปรียบเทียบพบว่า ถ้าดูแลให้ถูกต้องทุกคนมีโอกาสสูงได้หมด

เทคนิคการเพิ่มความสูงด้วยวิธีธรรมชาติ

สำหรับเทคนิคการเพิ่มความสูงด้วยวิธีธรรมชาติโดยอาศัยหลักการทางวิทยาศาสตร์ และแพทย์ทางเลือกนั้น นพ.จักรกฤษณ์ เผยว่า มีอยู่ 4 ปัจจัยที่สำคัญ คือ

- การปรับโครงสร้างร่างกาย โดยศาสตร์การแพทย์แบบไคโรแพรคติก ซึ่งเป็นการปรับ และจัดกระดูกสันหลังให้อยู่ในตำแหน่งที่ถูกที่ถูกทาง เพื่อให้การทำงานของระบบประสาททำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลต่อองค์รวม เมื่อทุกเซลล์ในร่างกายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ร่างกายก็จะเกิดการพัฒนา และเจริญเติบโตขึ้น โดยเฉพาะการปรับแนวกระดูกสันหลัง ปกติแล้วกระดูกสันหลังของคนมี 24 ข้อในจำนวน 33 ข้อ ที่ไม่เคยปิดเชื่อมเข้าด้วยกัน โดยการทำให้ข้อกระดูกอ่อน (Cartilaginous Pads) หรือที่เรียกว่า Disc หนาขึ้น จากการกระตุ้นของ Growth Hormone ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย รวมถึงการกระตุ้นสารของเหลวของหมอนรองกระดูกให้เพิ่มขึ้น และเมื่อทำให้หมอนรองกระดูกในแต่ละข้อกระดูกหนาขึ้น ก็จะทำให้กระดูกสันหลังยาวขึ้นประมาณ 6-7 เซนติเมตรเลยทีเดียว

- การออกกำลังกาย จะใช้เทคนิคการออกกำลังกายกระตุ้นในแนวดิ่ง โดยใช้แทรมโพลีน (Trampoline) ซึ่งจากการอ้างอิงขององค์การนาซ่า (NASA) ระบุว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีที่สุด เพราะถือเป็นการออกกำลังกายของเซลล์ในทุกส่วนของร่างกาย เพียงแค่วันละ 20 นาที ซึ่งการออกกำลังกายจากการกระโดดบนแทรมโพลีนจะช่วยยืดกล้ามเนื้อที่เหมาะสมสำหรับการเพิ่มความสูง (Proper Stretching and Exercising Techniques) เพราะจะทำให้กระดูกหนาและแข็งแรงขึ้นจากการกระตุ้นการหลั่งสาร Growth Hormone ทำให้ความหนาที่เพิ่มขึ้นของกระดูกขาจะช่วยเพิ่มความสูงได้อย่างน้อย 2.5 เซนติเมตร ซึ่งถ้าหากออกกำลังกายอย่างถูกต้อง และเหมาะสมก็จะช่วยเพิ่มความสูงได้มากถึง 5 เซนติเมตร

- ด้านโภชนาการ ถือเป็นสิ่งสำคัญไม่แพ้เรื่องอื่น เพราะการเลือกรับประทานอาหารโดยเฉพาะสารอาหารที่สำคัญ และจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของร่างกาย ก็จะทำให้ร่างกายสามารถพัฒนาและเพิ่มความสูงขึ้นได้ และเทคนิคในการเพิ่มความสูงแบบสถาบันดีสปายน์ พัฒนาโครงสร้างร่างกาย จะลงลึกไปถึงการรับประทานอาหารให้เหมาะสมตามกรุ๊ปเลือด เช่น บางคนกรุ๊ปเลือด เอ และ โอ จะดื่มไม่ค่อยได้ มักจะท้องเสีย การเพิ่มความสูงด้วยการดื่มนมอาจจะไม่ได้ผล ดังนั้นจึงต้องเพิ่มสารอาหารให้กับร่างกาย และให้เหมาะกับกรุ๊ปเลือดของแต่ละคน เพราะสารอาหารเหล่านี้จะไปช่วยกระตุ้นให้ต่อมพิทูอิทารีผลิต Growth Hormone ที่จำเป็นต่อการเพิ่มความสูง

- การนอนหลับ โดยในช่วง 5 ทุ่มถึง ตี 2 เป็นช่วงเวลาที่ต่อมพิทูอาทารีใต้สมองจะผลิตฮอร์โมนการเจริญเติบโตหรือ Growth Hormone จะหลั่งออกมาในช่วงนี้ ถ้าหากนอนดึก เวลาเที่ยงคืน ตีหนึ่งตีสอง หรือวัยรุ่นส่วนใหญ่เที่ยวกลางคืนนอนเช้า ฮอร์โมนก็จะไม่หลั่งออกมา ทำให้ร่างกายโดยเฉพาะความสูงไม่เพิ่มขึ้น เพราะฉะนั้นควรเข้านอนประมาณสามทุ่มหรือสี่ทุ่ม และตื่นประมาณตีห้าหรือหกโมงเช้า จะทำให้ร่างกายสดชื่น และเจริญเติบโตขึ้น

บ้านไหนที่อยากบอกลาความเตี้ย สามารถนำเทคนิคเหล่านี้ไปปฏิบัติได้ เพราะบางคนหรือบางอาชีพถ้าส่วนสูงขาดไปแค่เซนติเมตรเดียวก็อาจทำให้หมดสิทธิ์ หรือพลาดโอกาสไปได้ สามารถขอคำปรึกษา และข้อแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับเทคนิคการเพิ่มความสูงได้ที่สถาบันดีสปายน์พัฒนาโครงสร้างร่างกาย

ข้อมูลจาก ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

ค้นหาบทเรียนฟิสิกส์

Custom Search