ปรึกษา พี่มิ้นท์ เทคนิคสอบตรง วิชาเฉพาะ กสพท


พี่มิ้นท์   สาวหมวย   DTCU 72 จ้า
ประสบการณ์สอบตรงจากปี ล่าสุด !!
เป็นหมอ ไม่ได้ไกลเกินฝัน !!
พร้อมแนวทางในการทำข้อสอบ  ที่จะเป็นที่ปรึกษาและแนะนำน้อง ๆ
..................................................
หวัดดีจ้าน้องๆ พี่ก็คงไม่ต้องแนะนำตัวอะไรมากแล้วเนอะ เพราะพี่กล้าพูดไปหมดแล้ว 5555+ 
ตอนนี้น้องๆก็เริ่มเข้าใกล้ก้าวแรกของการจะเป็นแพทย์/ทันตแพทย์แล้วนะจ๊ะ นั่นก็คือการสอบวิชาเฉพาะของ กสพท นั่นเอง ^^
ก่อนอื่นขออธิบายสำหรับน้องๆที่ยังไม่รู้รายละเอียดของการสอบวิชาเฉพาะก่อนน้า 
วิชาเฉพาะประกอบด้วยอะไรบ้าง ??
การสอบวิชาเฉพาะจะแบ่งเป็น 3 part ด้วยกัน 
-  พาร์ทแรก : IQ  โดยจะเป็นข้อสอบที่เหมือนข้อสอบไอคิวเด๊ะๆเลย พวกผสมรูป บิดรูป นับเต๋าจ้ะ
-  พาร์ทสอง : จริยธรรม เป็นข้อสอบที่วัดจริยธรรมในการเป็นแพทย์ หรือทันตแพทย์ที่ดีจ้า โดยมักจะยกตัวอย่างเหตุการณ์ๆหนึ่งที่มักเกี่ยวกับวิชาชีพ หรือ ชีวิตประจำวันขึ้นมา แล้วให้เราเลือกช๊อยส์ตอบตามสมควรจ้า
   ** พาร์ทนี้จะไม่มีผิดหรือถูกนะ จะให้คะแนนเรียงลำดับจาก 3-2-1 ลงมา ส่วนอีกสองช๊อยส์ ไม่มีคะแนนจ้า
-  พาร์ทสาม : เชื่อมโยง  พี่ว่าพาร์ทนี้น้องๆน่าจาคุ้นเคยกันดี เพราะเจอข้อสอบของอาจารย์ป้ามาเยอะแล้ว พี่แนะนำให้น้องตั้งใจทำพาร์ทนี้ดีๆนะ เพราะปีพี่เต็มกันเยอะแยะ ไม่ยากเลยๆ ^^
*** ที่สำคัญก็คือว่า ในสองพาร์ทแรก จะมี 5 choice ให้ตอบนะจ๊ะ แต่ IQ คือมีช๊อยส์เดียวถูก แต่จริยธรรมจะมีสามช๊อยส์ที่ถูกแต่เรียงน้ำหนักคะแนนจ้า
ปล . ข้อสอบสามสี่ปีที่แล้ว พาร์ทเชื่อมโยงจะเป็นอ่านแล้วจับใจความ ผู้คุมสอบจะให้บทความประมาณหน้าสองหน้ามาให้น้องอ่าน แล้วเก็บไป ทิ้งให้น้องนั่งลืมซักสิบนาที แล้วค่อยแจกกระดาษคำถาม ทำนองนี้จ้ะ ซึ่งก็อาจจามีสิทธิเอามาออกปีน้องๆอีกก็ได้นะ แต่ก็ไม่มีมาสี่ปีแล้วจ้ะ
วิชาเฉพาะสำคัญมากไหม?
อย่างที่ทราบกันว่า วิชาเฉพาะคิดเป็น 30 % ของคะแนนที่ใช้พิจารณาการสอบเข้า ซึ่งจากประสบการณ์ของพี่แล้ว พี่ว่ามันมีความสำคัญมากๆ สำคัญในที่นี้ของพี่ คือน้องต้องมีสมาธิ ตั้งใจ แล้วก็รอบคอบ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้น้องเครียดๆๆ จนไม่มีสมาธิทำข้อสอบนะจ๊ะ
ปีที่ผ่านมา เพื่อนพี่หลายคนก็สอบไม่ติดเพราะหลุดวิชาเฉพาะไปนิดเดียว หรือบางคนก็ไม่ได้อันดับหนึ่งที่เลือกไว้ เพราะวิชาเฉพาะน้อยไปนิดเดียว 
คำถามยอดฮิตที่พี่โดนถามบ่อยๆก็คือว่าพี่เรียนพิเศษวิชานี้ไหม? ความจริงพี่เรียนแค่เชื่อมโยง แล้วเค้าก็ติวให้พี่แค่สองวัน ๆละไม่ถึงสอง ชม อะ พี่ก็ไม่รุว่าจะนับว่าเรียนไหม แต่พี่ว่ามันไม่จำเป็นเลย ถ้าน้องอยากได้คะแนนดีๆ พี่แนะนำให้ไปซื้อหนังสือตัวอย่างข้อสอบ มาหัดทำซักเล่มก็เพียงพอแล้วจ้ะ
ประสบการณ์ก่อนสอบ และวันสอบจริง
  หนึ่งวันก่อนสอบ พี่ไม่แนะนำให้น้องนั่งทำแบบฝึกกันแล้วนะ วันนั้นพี่ทำทุกอย่างที่พี่อยากทำ ดูทีวี เล่นเกม ดูหนัง กินข้าว ฟังเพลง ทำใจให้สบายที่สุดเพื่อที่จะได้ไม่ตื่นเต้นกับวันรุ่งขึ้น และก็อย่าลืมเตรียมอุปกรณ์เครื่องเขียนและหลักฐานต่างๆให้เรียบร้อยด้วยนะ แนะนำให้ใช้ซองใสใส่เครื่องเขียน แล้วก็ไม่ต้องใส่เยอะมาก มันจะรกโต๊ะจ้ะ
  วันที่สอบ พี่ไปถึงสนามสอบก่อนสอบประมาณชั่วโมงนึง ไปแล้วพี่ก็สำรวจสถานที่ (หาห้องน้ำไว้ให้ดีนะ จะได้ไม่ต้องแย่งกับคนอื่นเวลาเข้า) ตรวจสอบห้องสอบ เสร็จแล้วก็มานั่งทานแซนวิชกับน้ำผลไม้หน้าตึกสอบ ก่อนสอบประมาณ 20 นาทีจะมีเจ้าหน้าที่คุมสอบเปิดประตูตึก ให้เราเข้าไปนั่งประจำที่ ก่อนเข้าห้องสอบก็เช็คชื่อหน้าห้อง ปิดมือถือให้เรียบร้อยก่อนเข้าไปนะจ๊ะ
   พอพี่นั่งประจำที่แล้วพี่ก็เตรียมอุปกรณ์กับหลักฐานให้พร้อม แล้วก็แอบเหล่ข้อสอบนิดหน่อยว่าหนามากไหม (555+) ข้อสอบพาร์ทแรกเป็นพาร์ทไอคิว เขาจะมีให้ 50 ข้อ ข้อละ 2 คะแนน ให้เวลา 75 นาทีนะ พาร์ทนี้พี่แนะนำว่าอย่าคิดนาน ถ้าไม่ได้จริงๆ มั่วไปเลย ข้อนึงก็ไม่ควรจะเกิน 1 นาทีนะเพราะเราควรจะเหลือเวลาอีก 15 นาทีมาตรวจทาน แล้วมานั่งคิดข้อที่ทำไม่ได้้ด้วย แต่ตอนที่พี่ทำก็ทำใจเย็นๆ แล้วก็ค่อยๆทำไป ข้อไหนไม่ได้ก็วงไว้ แล้วก็กลับมาทำตอนหลัง ก็ไม่ได้ไม่ทันอะไร ^^
   หลังจากนั้นเค้าก็จะเก็บชุดแรกไป แล้วแจกชุดสอง ก็คือจริยธรรมให้เรา ปีพี่พาร์ทนี้แหละ ทำไม่ทันกันเยอะ มันจะมี 75 ข้อ 75 นาที พี่ว่าน้องควรจะใช้เวลาข้อละ 45 วินาทีเองนะ เพราะฉะนั้นก็มีสมาธิหน่อยล่ะ ^^ จริยธรรมพยายามตอบแบบเป็นเหตุเป็นผลโดยคำนึงถึงหลักความเป็นจริงด้วยนะคะ อย่าตอบแบบ เทวดาเกินไป แล้วพี่ว่าก็คงไม่มีใครตอบแย่ๆหรอกเนอะ เพราะถ้าน้องสังเกตข้อสอบเก่าดีๆ ตอบดีมากๆ ก็ไม่ได้แปลว่าจะถูก พยายามยึดหลักศีลธรรมเข้าไว้ แล้วก็อย่าคิดมาก ถ้าน้องตอบได้ใกล้เคียง อย่างน้อยก็อาจจะได้ 2 หรือ 1 ใน 3 ก็ได้ ^^
    หมดพาร์ทนี้พี่โทรม+มึนมาก เค้าก็ปล่อยให้เราไปพักทานข้าวกลางวันกัน ตอนนั้นผู้ช่วยของพ่อพี่หิ้วแมคโดนัลด์มาให้ทาน อร่อยเต็มพิกัด แต่พี่ไม่ค่อยแนะนำ เพราะมันทำให้พี่ไปนอนในห้องสอบ 5555+  แนะนำว่าควรจะกินพออิ่ม แต่ไม่อิ่มมากจะดีกว่าเพราะเราจะไม่ง่วงเกินไป ก่อนสอบก็อย่าลืมเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อยด้วยล่ะ
    พอมาพาร์ทสุดท้าย พาร์ทเชื่อมโยง ^^ มีสองบทความนะปีพี่ 75 นาทีเหมือนเดิม ขอบอกเลยว่าปีพี่พาร์ทนี้หมูกว่า GAT อีกทำให้พี่และเพื่อนๆได้เต็มกันมหาศาลจริงๆ ปีพี่เลยเหมือนจะกลายเป็นว่าไปตัดกันที่สองพาร์ทแรกมากกว่า ซึ่งพี่คิดว่าปีน้องเค้าน่าจะออกซับซ้อนพอๆ หรือโชคร้ายหน่อยก็ยากกว่า GAT หน่อยนึง แต่ไม่น่าจะยากเกินความสามารถหรอกจ้ะ 
พี่ก็ได้แนะนำรายละเอียดที่สำคัญๆสำหรับการสอบไว้แล้ว ถ้าน้องคนไหนมีคำถามก็ถามมาได้เลยจ้า จะเข้ามาตอบบ่อยๆนะ ^^

ไม่มีความคิดเห็น: