ข้อสอบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
1. แผนการหรือโครงสร้างที่จัดทำเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อใช้ในการปฏิบัติการสอนในรายวิชาใดวิชาหนึ่งเป็นการเตรียมการสอนอย่างเป็นระบบและเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ครูพัฒนาการเรียนการสอนไปสู่จุดประสงค์การเรียนรู้
และจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เกี่ยวข้องกับข้อใด
ก. กำหนดการสอน ข. แผนการสอน
ค. บันทึกการสอน ง. วิธีสอน
2. Child Center ใครเป็นผู้คิดค้นและใช้คำนี้เป็นคนแรก
ก. Carl R. Rogers ข. John Due
ค. Benjamin S. Bloom ง. Thorn Dike
3. การประเมินผลการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญเน้นอะไร
ก.
เนื้อหา ข. ผลสัมฤทธิ์
ค.
ผลงานและกระบวนการ ง. สติปัญญา
4. บทบาทของครูในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตรงกับข้อใด
ก. Supporter ข. Helper and Advisor
ค. Supporter and Encourager ง. ถูกทุกข้อ
5. เป็นวิธีสอนที่ใช้กรณีหรือเรื่องต่างๆ ที่เกิดขึ้นจริงมาดัดแปลง
และใช้เป็นตัวอย่างในการเรียนให้การศึกษาวิเคราะห์อภิปรายเพื่อสร้างความเข้าใจ
และฝึกฝนหาทางแก้ปัญหานั้น มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. Case Study ข. Simulation
ค. Action or Dramatization ง. Role – Play
6. การสร้างสถานการณ์ให้ใกล้เคียงกับความเป็นจริง
แล้วให้ผู้เรียนเข้าไปอยู่ในสถานการณ์นั้น และมีปฏิกิริยาโต้ตอบกัน
มีความหมายตรงกับข้อใด
ก. Case Study ข. Simulation
ค. Action or Dramatization ง. Role – Play
7. การเรียนรู้ที่มีความหมายแก่ผู้เรียน หมายความว่าอย่างไร
ก.
การเรียนรู้ที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ข.
ใช้เป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ และคำตอบต่างๆที่ตนต้องการ
ค.
การเรียนรู้ที่ผู้เรียนค้นพบด้วยตนเอง มีส่วนทำให้เกิดความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง
และจดจำได้ดี
ง.
การมีส่วนร่วมในกิจกรรมการเรียนการสอน
8. รูปแบบใดเป็นรูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ก. CIPPA MODEL ข. CIPP MODEL
ค. Integration ง. ถูกทั้ง ก. และ ค.
9. พหุปัญญา หมายถึง
ก.
แนวคิดในการพัฒนาผู้เรียนอย่างรอบด้าน เป็นการพัฒนาแบบองค์รวมทั้งในด้าน
สติปัญญา
และพัฒนาด้านอารมณ์
ข.
แนวคิดพัฒนาผู้เรียนด้านวิชาการลักษณะผู้เชี่ยวชาญ
ค.
แนวคิดในการพัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศ
ง.
ถูกทุกข้อ
10. การจัดการเรียนการสอนปัจจุบันมุ่งเน้นให้เกิดสิ่งใดต่อผู้เรียน
ก. เก่ง
มีสุข ดี ข. ดี มีสุข เก่ง
ค. ดี
เก่ง มีสุข ง. มีสุข ดี เก่ง
คำชี้แจง
นำข้อความต่อไปนี้ไปตอบคำถามข้อ 11-14
ก. CONSDTRUCT ข. INTERACTION
ค. PHYSICALPARTCIPATION ง. APLICATION
11. การให้ผู้เรียนนำความรู้ที่ได้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน
12. การให้ผู้เรียนสร้างความรู้ได้ด้วยตนเองโดยกระบวนการแสวงหาความรู้
แสวงหาข้อมูล ทำความเข้าใจ คิดวิเคราะห์ตีความ แปลความ สร้างความหมาย
สังเคราะห์ข้อมูล และสรุปข้อความรู้
13. การให้ผู้เรียนมีบทบาทมีส่วนร่วมในการเรียนรู้ให้มากที่สุดได้มีการเคลื่อนไหวร่างกาย
โดยทำกิจกรรมลักษณะต่างๆ
14. การให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ต่อกัน เรียนรู้จากกัน
แลกเปลี่ยนข้อมูล ความคิดและประสบการณ์
15. ต่อไปนี้ข้อใดเป็นบทบาทหน้าที่ของครู
ก.
เตรียมการสอน ข. จัดทำแผนการสอน
ค.
จัดทำกิจกรรมการเรียนการสอน ง. ทุกข้อที่กล่าวมา
16. ข้อใดถูกต้องที่สุด
เมื่อกล่าวถึงการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการในรูปแบบขนาน
ก.
ครูคนเดียวสอนหลายวิชา
ข.
ครูหลายวิชาสอนในหัวเรื่องเดียวกัน
ค.
ครูหลายคนต่างคนต่างสอนในวิชาของตนเอง
ง.
ครูหลายคนช่วยกันสอนในวิชาเดียวกัน
17. เครื่องมือที่เหมาะสมกับการวัดพฤติกรรมด้านทักษะกระบวนการคือข้อใด
ก
.แบบสังเกต ข. แบบสัมภาษณ์
ค.
แบบสำรวจรายการ ง. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
18. จุดมุ่งหมายที่สำคัญของการวัดผลและประเมินผลการเรียนคือข้อใด
ก.
ตัดสินผลการเรียน ข. ปรับปรุงการเรียนการสอน
ค.
ค้นหาข้อบกพร่องของนักเรียน ง. แจ้งผลการเรียนให้ผู้ปกครองทราบ
19. การประเมินในข้อใดสำคัญที่สุด
ก.
การแก้ไขพัฒนาผู้เรียน
ข.
การพัฒนาระบบการให้ระดับคะแนน
ค. การพัฒนาและปรับปรุงหลักสูตร
ง.
การตัดสินให้ผ่านและไม่ผ่านในการสอบปลายปี
20. การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาความรู้ ความคิด
ความประพฤติ ทัศนคติ ค่านิยม และคุณธรรมของบุคคล เพื่อให้เป็นพลเมืองที่ดี
มีคุณภาพ และประสิทธิภาพ การพัฒนาประเทศชาติ ก็ย่อมได้โดยสะดวกและราบรื่น
ได้ผลที่แน่นอน รวดเร็ว
ก.
ความสำคัญของการศึกษา
ข.
ความหมายของการศึกษา
ค.
เป้าหมายของการศึกษา
ง.
ความสัมพันธ์ของการศึกษากับการพัฒนาประเทศ
21. ข้อใดเป็นบทบาทที่สำคัญที่สุดของการประเมินผลต่อระบบการเรียนการสอน
ก
.เพื่อบ่งบอกประสิทธิภาพของหลักสูตร
ข.
เพื่อบ่งบอกประสิทธิภาพของครู
ค.
เพื่อรับรองผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ง.
เพื่อศึกษาพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน
22. พฤติกรรมด้านจิตพิสัยขั้นรับรู้ สัมพันธ์สอดคล้องกับพฤติกรรมด้านพุทธพิสัยระดับใด
ก.
วิเคราะห์ ข. นำไปใช้
ค.
ประเมินค่า ง. ความรู้ ความจำ
23. ข้อใดเป็นปัญหาของครู ที่ส่งผลต่อการเรียนการสอนน้อยที่สุด
ก.
มีชั่วโมงสอนมาก และปฏิบัติภารกิจซึ่งนอกเหนือการเรียนการสอน
ข.
ขาดการพัฒนาเทคนิคการสอน
ค.
ขาดการพัฒนาสื่อที่สนองความแตกต่าง
ง.
ครูมีขวัญกำลังใจต่ำเนื่องจากปัญหาค่าครองชีพ
24. วิธีการสอนแบบใดที่เกี่ยวข้องกับเวลามากที่สุด
ก. ทดลอง
ข. บรรยาย
ค. สาธิต
ง. บทบาทสมมุติ
25. ข้อใดเป็นปัญหาการวัดผลประเมินผลมากที่สุด
ก.
ครูมักแยกการสอนกับการวัดผลออกจากกัน
ข.
ครูเน้นการวัดผลและประเมินด้านเดียว คือความรู้ ความจำ
ค.
ครูไม่ได้พัฒนาความรู้ ความสามารถด้านการวัดและประเมินผลงาน
ง.
ครูยังไม่เข้าใจแนวปฏิบัติเกี่ยวกับการวัดประเมินผล
26. การจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้แก่ผู้เรียนชัดเจน
และเหมาะสมที่สุด
ก.
ครูมาลีสาธิตเรื่องการแปรงฟันโดยใช้หุ่นจำลอง
ข.
ครูวิภาอภิปรายเรื่องการแปรงฟันให้กับนักเรียน
ค.
ครูศรีสมรให้เด็กชายแดงเล่าเรื่องการแปรงฟันให้เพื่อนฟัง
ง.
ครูอรอุมาให้นักเรียนดูภาพขั้นตอนการแปรงฟัน
27. เพราะเหตุใดการใช้สื่อการสอนจึงต้องมีความสัมพันธ์กับเนื้อหาของบทเรียน
ก.
จะทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้ตามเนื้อหาของบทเรียน
ข.
สื่อสารสอนถูกกำหนดการใช้สื่อการสอนไว้แล้ว
ค. เนื้อหาของบทเรียนกำหนดการใช้สื่อการสอนไว้แล้ว
ง.
สื่อการสอนจะต้องใช้ให้เด็กเกิดการเรียนรู้
28. การเขียนแผนการสอนที่เหมาะสมที่สุดจัดลำดับหัวข้ออย่างไร
ก.
จุดประสงค์ ความคิดรวบยอด เนื้อหา กิจกรรม
ข.
ความคิดรวบยอด จุดประสงค์ เนื้อหา กิจกรรม
ค.
จุดประสงค์ ความคิดรวบยอด กิจกรรม
ง.
ความคิดรวบยอด จุดประสงค์ กิจกรรม เนื้อหา
29. จุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม คือจุดมุ่งหมายที่เป็นอย่างไร
ก.
ระบุว่านักเรียนรู้อะไรบ้าง
ข.
ระบุว่าพฤติกรรมจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร
ค.
ระบุว่านักเรียนจะมีเจตคติที่มีต่อวิชาที่สอน
ง.
ระบุพฤติกรรมที่สังเกตและวัดได้ของนักเรียน
30. ข้อใดที่ไม่ใช่ลักษณะของจุดมุ่งหมายเชิงพฤติกรรม
ก.
บวกลบเลขคู่และเลขคี่ได้
ข.
อธิบายได้ว่าเลขคู่และเลขคี่ต่างกันอย่างไร
ค.
ทำแบบฝึกหัดว่าด้วยเรื่องเลขคู่และเลขคี่ได้
ง.
เข้าใจในความแตกต่างของเลขคู่และเลขคี่
31. ผู้เรียนจะสนใจและอยากเรียนมากขึ้นในเมื่อสิ่งที่เรียนนั้นเป็นอย่างไร
ก.
มีความสวยงาม ข. เคลื่อนไหวได้
ค.
ผู้เรียนเคยพบเห็นมาแล้ว ง. มีความหมายต่อผู้เรียน
32. ข้อใดเป็นการสอนที่ไม่ค่อยเหมาะสม
ก.
สอนโดยวิธีแนะให้เด็กรู้จักตนเอง
ข.
ให้เด็กมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม
ค.
จัดกิจกรรมให้ทุกคนทำเหมือนกัน
ง.
จัดให้มีกิจกรรมพัฒนาการของเด็ก
33. การสอนที่ดีคำนึงถึงอะไรเป็นสำคัญ
ก. วัย ข.
เพศ
ค.
สิ่งแวดล้อม ง. ความแตกต่างระหว่างบุคคล
34. การมีหลักและวิธีสอนที่ดีให้ประโยชน์ในเรื่องใด
ก.
นักเรียนสนใจเรียน ข. ประหยัดเวลาในการสอน
ค.
นักเรียนเกิดความคิดริเริ่ม ง. การเรียนการสอนที่มีประสิทธิภาพ
35. ข้อใดไม่ใช่จุดประสงค์ของการจัดบรรยากาศในห้องเรียน
ก.
ความสวยงาม ข. ส่งเริมการเรียนรู้
ค.
มีลักษณะคล้ายบ้านของตน ง. ส่งเสริมการใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์
36. หลักการสำคัญที่สุดในการจัดห้องเรียนคืออะไร
ก. ความสะอาด
ข. ประโยชน์ใช้สอย
ค.
ความเป็นระเบียบ ง. การพักผ่อนหย่อนใจ
37. บรรยากาศในห้องเรียนหมายถึงอะไร
ก.
การจัดตกแต่งห้อง ข. กิจกรรมการเรียนการสอน
ค.
สิ่งแวดล้อมทั้งสิ้นรอบตัวเด็ก ง. สิ่งของต่างๆ ที่มีอยู่ในห้องเรียน
38. จุดมุ่งหมายที่สำคัญของการวัดผลและประเมินผลการเรียนคือข้อใด
ก.
ตัดสินผลการเรียน ข. ปรับปรุงการเรียนการสอน
ค.
ค้นหาข้อบกพร่องของนักเรียน ง. แจ้งผลการเรียนให้ผู้ปกครองทราบ
40. วิธีการที่จะวัดพฤติกรรมแต่ละด้านให้ครอบคลุมและเหมาะสมนั้น
จะต้องปฏิบัติอย่างไร
ก.
ใช้วิธีการวัดหลายๆวิธี ข. ใช้เครื่องมือวัดหลายรูปแบบ
ค.
กำหนดจุดประสงค์/เนื้อหาให้ชัดเจน ง. วิเคราะห์จุดประสงค์/เนื้อหาที่จะวัด
41. หลักการสำคัญการสร้างบทเรียนคือข้อใด
ก.
การทดสอบก่อนสอน ข. การแบ่งเนื้อหาเป็นตอนๆ
ค.
การเสริมแรง ง. การเฉลยคำตอบ
42. สื่อประเภทใดที่เหมาะสมกับการพัฒนาจริยธรรมหรือคุณธรรมสำหรับเด็กระดับประถมศึกษา
ก.
เกมและเพลง ข. เกมการศึกษา
ค. นิทาน
ง. รูปภาพ
43. เรานำควรรู้ความสนใจ ไปใช้ในเรื่องใด
ก.
การจัดครูเข้าสอน ข. การทำโครงการสอน
ค.
การจัดตารางสอน ง. การกำหนดคาบเวลาสอน
44. ประสบการณ์ที่ได้จากสื่อใด มีความเป็นรูปธรรมมากที่สุด
ก.
นิทรรศการ ข. การดูสไลด์
ค.
การสาธิต ง. ภาพประกอบ
45. การสอนแบบบรรยายกับการสอนแบบสาธิตมีความแตกต่างกันในขั้นตอนใดมากที่สุด
ก. ขั้นนำ
ข. ขั้นสอน
ค.
ขั้นสรุป ง. ขั้นประเมินผล
46. ข้อใดคือจุดมุ่งหมายของการสอน
ก.
เพื่อให้เด็กมีความรู้ความสามารถ
ข.
เพื่อให้เด็กนำไปใช้ได้
ค.
เพื่อให้เด็กเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม
ง.
เพื่อให้เด็กสามารถแก้ปัญหาชีวิตประจำวันได้
47. บุคลิกภาพเกิดจากส่วนประกอบใด
ก.
พันธุกรรม-ประสบการณ์ ข. สิ่งแวดล้อม-พันธุกรรม
ค.
การเรียนรู้-พันธุกรรม ง. ประสบการณ์-สิ่งแวดล้อม
48. ข้อใดเป็นแรงจูงใจภายใน
ก.
ความอยากรู้อยากเห็น ข. ความนิยมชมชื่นจากครู
ค.
ความพึงพอใจจากเพื่อนๆ ง. ความอยากทำงานให้สำเร็จ
49. ถ้าต้องยับยั้งพฤติกรรมของเด็กควรใช้วิธีการใด
ก. ชมเชย
ข. แนะนำ
ค.
ให้รางวัล ง. ว่ากล่าวตักเตือน
50. ข้อใดเป็นลักษณะของครูหลักสูตรใหม่
ก.
สอนให้มีความรู้ ความจำ นำไปใช้
ข.
สอนให้มีความรู้ ความเข้าใจ แก้ปัญหา
ค.
สอนให้รู้จักคิด ปฏิบัติ แก้ปัญหาได้
ง.
สอนให้มีความรู้ ความเข้าใจ ปฏิบัติ
เฉลยข้อสอบการจัดการเรียนการสอน
๑) ข ๒) ข
๓) ค ๔) ง ๕) ก
๖) ง ๗) ค
๘) ง ๙) ง ๑๐) ค
๑๑) ง ๑๒)
ก ๑๓) ค ๑๔) ข ๑๕) ง
๑๖) ก ๑๗)ค
๑๘) ข ๑๙) ก ๒๐) ก
๒๑) ง ๒๒)
ง ๒๓) ง ๒๔) ง ๒๕) ก
๒๖) ก ๒๗)
ก ๒๘) ก ๒๙) ง ๓๐) ง
๓๑) ง ๓๒
ค ๓๓) ง ๓๔) ง ๓๕) ค
๓๖) ข ๓๗)
ค ๓๘)ข ๓๙) ๔๐) ข
๔๑) ข ๔๒)
ก ๔๓) ข ๔๔) ก ๔๕) ข
๔๖) ค ๔๗)
ก ๔๘) ก ๔๙) ข ๕๐) ค
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น